Đàn Bến Tre Tân Nam Xương, Đóng mới, sửa chữa các loại nhạc cụ tân cổ, nhạc dân tộc-Đàn điện, đàn organ, đàn cò, đàn gáo, đàn tranh, đàn dân tộc, đàn vọng cổ, đàn tân nhạc, đàn nguyệt, đàn kìm, đàn độc huyền, đàn sến, đàn bầu, mandolin… nhận gắn EQ (mô-bin) pickup, chép thẻ nhớ, USB, bluetooth, downloads nhạc, in tập nhạc...cung cấp phụ kiện tại 16 Phan Ngọc Tòng P.An Hội TP Bến Tre: Phone: 0917.457.692. sửa chữa: 03.460.460.22 Hiệu đàn lâu năm và danh tiếng nhất Bến Tre.
Bảng giá đàn ngoại
Học đàn Bến Tre: Gam tone thường dùng, dễ nhớ
Thực ra vấn đề tìm “gam” cho một bản nhạc là một
vấn đề tương đối rộng đấy nếu nói từ cơ bản.
Nếu nói nôm na thì nó thế này: một bài hát bao giờ cũng có giai điệu gồm các nốt liên tiếp nhau, khi mà ta đệm đàn cho giai điệu ấy (tức bài hát ấy) thì phải làm thế nào cái tiếng ùm ùm của đàn mình nó hợp với cái nốt của giai điệu bài hát.
Mọi người hay dùng từ gam, thực ra không chính xác mà phải dùng là hợp âm , cái việc “dò gam” chính là tìm các hợp âm để hòa thanh cho giai điệu.
- Chính xác thì gam là gì?
- Một gam gồm có 7 nốt nhạc, vd gam Đô trưởng có 7 nốt Đồ Rê Mi Fa Sol La Si Đô. Một bài hát sử dụng gam Đô trưởng chỉ sử dụng 7 nốt nhạc này ở những cao độ khác nhau (Đồ, đô, đố ..) (trừ trừơng hợp thăng giáng bất thường).
- Thế hợp âm là gì?
- Hợp âm là hợp của nhiều âm (nốt). Thường dùng nhất là hơp-âm-ba, có 3 nốt tạo bởi 2 quãng 3 tiếp nối nhau (quãng 3 là quãng 3 nốt nhạc. VD: Đồ(1)-(rê(2))-Mi(3), Mi(1)-Sol(3), từ Fa đến La là quãng 3)
Chú ý 1:Thường dùng nhất là hợp-âm-ba=> gồm 3 nốt
Chú ý 2: 3 nốt cách quãng 3=>3 nốt là 1_3_5
- Gam với hợp âm thì liên quan quan gì tới nhau?
- Mỗi gam có một hệ thống hợp âm của riêng nó (chính xác là có 7 hợp âm). Bài nào gam Đô Trưởng chỉ sử dụng những hợp âm của gam Đô Trưởng.
- Làm thế nào để biết gam này thì có những hợp âm nào?
- Quá dễ, lấy 7 nốt nhạc và tạo thành tất cả những hợp-âm-ba có thể.
VD Gam Đô Trưởng có các hợp âm sau:
Đô-Mi-Son
Rê-Fa-La
Mi-Son-Si
Fa-La-Đô
La-Đô-Mi
Si-Rê-Fa
Để đơn giản thì người ta quy ước tên gọi hợp âm như sau
- Tên hợp âm là tên nốt gốc, trong trường hợp Đô-Mi-Son thì là hợp âm Đô (ký hiệu là C)
- Tính chất hợp âm trưởng hay thứ, tùy thuộc vào cấu tạo. Ở đây, các hợp âm của chúng ta được xd theo quãng 3, mà có 2 kiểu quãng 3 là q 3 trưởng và q 3 thứ. VD các quãng Đô-Mi, Rê-Fa#, Mi-Son#, Fa-La, Son-Si là 3 trưởng còn Mi-Son, Rê-Fa, La-Đô là 3 thứ (ngay bây giờ lấy đàn ra tìm hiểu vì sao nhé)
Khi đó, nếu hợp âm có 1 quãng 3 trường ở dưới, 3 thứ ở trên thì là hợp âm trưởng, ngược lại là hợp âm thứ.
VD:
Đô-Mi-Son thì Đô-Mi là q 3 trưởng, Mi-Son là q3 thứ ,vậy đây là hợp âm Đô trưởng (kí hiệu C)
Son-Si-Rê thì Son-Si là q 3 trưởng, Si-Rê là q 3 thứ, vậy đây là hợp âm Son trưởng (G)
Mi-Son-Si thì Mi-Son là q 3 thứ, Son-Si là 3 trưởng, vậy đây là hợp âm Mi thứ (Em)
La-Đô-Mi thì La-Đô là q 3 thứ, Đô-Mi là q 3 trưởng, vậy là La thứ (Am)
Sử dụng những điều trên ta có được 7 hợp âm của gam Đô trưởng là C,Dm,Em,F,G,Am và Bdim (hợp âm Si giảm, ít khi sd, tạm thời không quan tâm tới). Bài nào sử dụng gam C thì chỉ sd 7 hợp âm trên, nghĩa là với 6 hợp âm (trừ hợp âm Bdim) có thể đệm mọi bài hát phổ thông viết trên gam Đô Trưởng.
Thế rút cục là đệm thế nào nhỉ? Hì hì có ngay
Quy tắc vàng: Hợp âm đệm phải chứa nốt giai điệu (dĩ nhiên là có thể trong 1,2,3… hoặc 1/2,1/3 nhịp sau đó đổi sang hợp âm khác)
Thế nghĩa là đoạn nhạc mà giai điệu có các nốt Đô, Mi chẳng hạn thì có thể đệm bằng hợp âm Đô trưởng (Đô-Mi-Son) hoặc La thứ (La-Đô-Mi).
Nếu chỉ có nốt Rê thì có thể đệm bằng hợp âm Rê thứ (Rê-Fa-La) hoặc Son trưởng (Son-Si-Rê) …
Dĩ nhiên nếu có cả 3 nốt của hợp âm thì khỏi cần phải chọn. Còn nếu có nhiều hơn 3 nốt của một hợp âm, hay có nốt không thuộc hợp âm thì sẽ phải chọn ra nốt chính/quan trọng (sẽ nói sau)
VD
1/Bài Làng Tôi, gam đô trưởng:
Làng tôi xanh …
Đồ—-Mi–Son– …
Quá rõ là phải đệm bằng hợp âm Đô trưởng © ở đoạn này
2/đoạn khác của bài Làng tôi
Nhưng thôi rồi, còn đâu quê nhà …
|Đô—-Đô–|Là—-Là–|Si—-Si-Sòn| … (dấu | để chỉ ô nhịp)
|C———–|F———–|G————| …
3/Bài Em ơi HN phố, gam La thứ:
|Em ơi, H N |phố …
|Mi–Mi—-Là-Là-|Fá …
|Am—————-|Dm …
Ta thấy, ở VD 2, ô nhịp đầu chỉ có 1 nốt Đô, mà hợp âm F(Fa-La-Đô) cũng chứa nốt Đô Am(La-Đô-Mi) cũng thế, ở ô nhịp 2 thì Dm(D-F-A) hoặc Am(A-C-E) cũng đều chứa nốt A, ô nhịp thì có cả Em(E-G-B) cũng chứa cả G lân B. Vậy nên chọn hợp âm nào thì phù hợp?
Tiêu chuẩn chọn hợp âm :
- ưu tiên hợp âm chủ, gam C thì hợp âm C là hợp âm chủ sẽ xuất hiện nhiều nhất, ngoài ra thì bài gam trưởng sẽ có dùng nhiều hợp âm trưởng hơn và ngược lại.
- ưu tiên phách mạnh của nhịp, thưởng là phách đầu,
ví dụ điệu Valse: Chình-Chát-chát thì ưu tiên nốt nào nằm vào phách “Chình”
- chú ý số lượng nốt trong ô nhịp,
ví dụ ô nhịp |C-D-E-G| thì nốt D có thể bỏ qua và vẫn đệm C bt; hoặc ô nhịp |E-D-D-D| thì cũng có thể bỏ qua cả E là phách mạnh để chơi Dm hoặc G.
- chú ý ngữ cảnh, sự cân đối giữa toàn bài, bài buồn thì dùng nhiều hợp âm thứ hơn. Cái này tuỳ bạn cân nhắc!
Ở ví dụ 2, chọn C, F và G là do bài hát ở gam Đô trưởng nên ưu tiên dùng các hợp âm trưởng là F,G; hợp âm trưởng thể hiện tốt sự trầm hùng.
Ngược lại, ở VD 3, ô nhịp đầu thì chỉ có Am chứa cả Mi và Là, nhưng ô nhịp 2 ta phải chọn giữa Dm và F là 2 hợp âm đều chứa nốt F, ở đây hợp âm thứ được ưu tiên.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn chỉ có thể chọn 1 trong các hợp âm. Có nhiều cách hòa âm cho một bài hát, chỉ có một điều là có hay hay không, cách nào hay hơn thôi!
VD Em ơi HN phố
… mảnh trăng mồ côi mùa |đông mùa đông năm |ấy
… Mì– La — Là–Si–Là–|Si—Là–Si—Là_Si|Đố
Cách1:
… —–Am——————|Em——————|Am
Cách2:
… —–F——————–|G——————–|F
Cách3:
… —–F——————–|Em——————-|F
…
Bạn thích cách nào nhất?
Chỉ một chút nữa thôi là bạn có thể soạn phần đệm riêng cho mình rồi. Đây là một số điều cơ bản khác.
- Gam tương quan là gì?
- Có thể bạn nghe đâu đó là gam La thứ và Đô trưởng là 2 gam tương quan với nhau. Thực ra rất đơn giản, 2 gam này đều có 7 nốt nhạc C,D,E,F,G,A; bản nhạc của chúng sử dụng cùng khóa biểu. [1]
- Có phải hệ thống 7 hợp âm của gam C cũng chính là 7 hợp âm của gam Am? Chính xác, một điều bất ngờ thú vị ! (Thực ra không phải như thế, nhưng tạm thời, cứ tạm coi là như thế)
- Vậy có thể nói 1 bài gam C cũng là bài gam Am được không?
- Dĩ nhiên là không. Bài nào trưởng thường tười vui, bài thứ thường u buồn. Bài Am thưởng kết bằng A, Đô trưởng kết bằng C. Hơn nữa bài dùng gam Đô Trưởng thi sử dụng hợp âm chủ C và những hợp âm trưởng (F,G) nhiều hơn và ngược lại. Dĩ nhiên có bài phức tạp có đoạn là C có đoạn là Am, có thể có cả đoạn chuyển hẳn sang gam khác.
- Một điều đặc biệt về các bài gam thứ: trong gam thứ thì có 3 hợp âm thứ (còn lại là 3 hợp âm trưởng và 1 hợp âm dim (giảm))
Ví dụ gam La thứ có Am, Dm và Em là hợp âm thứ (còn có C,F,G là hợp âm trưởng). Bài hát gam La thứ, thưởng có xu hướng sử dụng E (một chút nữa tôi sẽ nói đến E7) thay vì Em. Hãy chơi đàn thử, chuyển tử Em về Am, rồi từ E về Am, rõ ràng E có sức hút về Am mạnh hơn.
Ở đây Mi là nốt thứ 5 trong gam La thứ (chính xác hơn là âm giai La thứ) : Là-si-đô-rê-Mi, được gọi là nốt bậc 5 (dĩ nhiên D là nốt bậc 4, F là bậc 6 .v.v.) Hợp âm bậc 5 có sức hút rất mạnh về hợp âm bậc 1, nhất là hợp âm trưởng, mạnh hơn nữa có thể dùng hơp âm bảy (sẽ nói sau). Thưởng khi kết thúc bài bao giờ cũng là một hợp âm bậc 5, sau đó đưa về hợp âm chủ.
VD So sánh Em ơi HN phố, vẫn đoạn cũ
… mảnh trăng mồ côi mùa |đông mùa đông năm |ấy
… Mì– La — Là–Si–Là–|Si—Là–Si—Là_Si|Đố
… —–F——————–|E——————–|F
… —–F——————–|Em——————-|F
- Từ đầu đến giờ toàn Đô trưởng với La thứ, chả nhẽ không còn gam nào khác à? Muốn tìm gam khác quá dễ, chỉ cần biết cấu tạo của gam:
Gam trưởng: 1-1-1/2-1-1-1-1/2 (đơn vị là 1 cung=2 phím trên guitar, nửa cung=1 phím)
VD:
Đô trưởng … C-D-E-F-G-A-B-C …
C-D,D-E,F-G,G-A,A-B cách nhau 1 cung (còn gọi là quãng 2 trưởng), còn E-F,B-C chỉ có 1/2 cung (q 2 thứ). Chơi đàn lên là biết ngay
Rê trưởng: D-E-F#-G-A-B-C#-D
D-E,E-F#,G-A,A-B,B-C# cách nhau 1 cung, còn E-F#,C#-D cách nhau 1/2 cung.
Gam thứ 1-1/2-1-1-1/2-1-1
VD:
La thứ A-B-C-D-E-F-G-A
A-B,C-D,D-E,F-G,G-A cách nhau 1 cung, B-C,E-F cách nhau 1/2 cung
Son thứ G-A-Bb-C-D-Eb-F-G
G-A,Bb-C,C-D,Eb-F,F-G cách nhau 1 cung, A-Bb,D-Eb cách nhau 1/2 cung
- Thế nào là hợp âm 7?
- Hợp âm 7 là hợp âm 4 nốt, gồm có 1 hợp-âm-ba và nốt bậc 7. Hợp-âm-ba trưởng thêm nốt thứ 7 thì là hợp âm 7 trưởng. H/â 7 trưởng rất hay được sử dụng. H/â-ba thứ thêm nốt 7 là hợp âm 7 thứ. Đơn giản như đang giỡn thế thôi.
VD:
H/â E: E-G#-B thêm nốt Rê (là bậc 7 của Mi) là E-G#-B-D sẽ là hợp âm E7
H/â Am: A-C-E thêm nốt Son (bậc 7 của A) là A-C-E-G là hợp âm Am7
H/â 7 có sức hút về hợp âm chủ rất mạnh, mạnh hơn h-â-ba trưởng bình thường, trước khi chuyển về hợp âm chủ thường hay ưu tiên sử dụng hợp âm 7 ở bậc 5 (VD G7->C, E7->Am, D7->G…)
Ngoài ra có thể thành lập hợp âm 6, hợp âm 9 VD C-E-G-D là C9 (nốt D là bậc 9 của C) Các hợp âm này mở rộng bảng màu hòa thanh ra … vô biên, tùy các bác muốn tô hươu vượn gì cũng được sất
Thay lời kết
Với những điều trên, bạn đã có để phối hòa thanh cho tất cả các bài mà bạn thích, nhưng để đạt trình độ xuất chúng đến mức vừa nghe hát vừa đệm theo được một bài mình chưa hề biết hòa thanh thì không thể ngày 1 ngày 2 mà là 1 quá trình dài, đòi hỏi bạn phải luyện tập, một đôi tai nhạy cảm âm nhạc sẽ giúp bạn đi nhanh hơn. Sau đây là những điều bạn phải làm để luyện cho mình đôi tai :
- Viết ra tất cả các nốt của tất cả các gam khác nhau (âm giai) C,C#,Db,D…; trương và thứ (không phải học thuộc!!)
- Ghép đôi những gam tương quan
- Viết ra tất cả các hợp âm của từng gam một, mỗi hợp âm, viết từng nốt của hợp âm, theo mẫu sau:
C – F – G
| | | Bdim
Am – Dm – Em
Chú ý: chuyển tone thường dùng và dễ nhớ là 1_4_5 (C-1 D-2 E-3 F-4 G-5) ta chọn C - F - G , nếu 1 Trưởng thì trưởng hết nếu thứ thì thứ hết. Trưởng thứ là do dấu hóa ở đầu bản nhạc.)
- Tìm bản nhạc của các bài hát bạn yêu thích và đặt hợp âm cho chúng trên bản nhạc, sau đó chơi đàn nghe thử hòa âm của mình và chỉnh sửa.
- Dò nốt của các bản nhạc bạn thích nhưng không có bản nhạc, đặt hòa âm cho chúng
- Với mỗi bản nhạc bạn đã đặt hòa âm, thử chuyển lên, xuống một vài tông, VD Đô trưởng chuyển lên Rê, Mi, Fa trưởng, xuống Si, La trưởng …
- Dần dần, bạn sẽ quen với sự chuyển dịch của hòa âm, tiến tới có thể đệm theo một bài mà bạn chưa hề biết hòa âm, trong một vài giọng mà bạn đã thành thạo.
- Hợp âm là hợp của nhiều âm (nốt). Thường dùng nhất là hơp-âm-ba, có 3 nốt tạo bởi 2 quãng 3 tiếp nối nhau (quãng 3 là quãng 3 nốt nhạc. VD: Đồ(1)-(rê(2))-Mi(3), Mi(1)-Sol(3), từ Fa đến La là quãng 3)
Chú ý 1:Thường dùng nhất là hợp-âm-ba=> gồm 3 nốt
Chú ý 2: 3 nốt cách quãng 3=>3 nốt là 1_3_5
Thế nghĩa là đoạn nhạc mà giai điệu có các nốt Đô, Mi chẳng hạn thì có thể đệm bằng hợp âm Đô trưởng (Đô-Mi-Son) hoặc La thứ (La-Đô-Mi).
Nếu chỉ có nốt Rê thì có thể đệm bằng hợp âm Rê thứ (Rê-Fa-La) hoặc Son trưởng (Son-Si-Rê) …
- Hợp âm 7 là hợp âm 4 nốt, gồm có 1 hợp-âm-ba và nốt bậc 7. Hợp-âm-ba trưởng thêm nốt thứ 7 thì là hợp âm 7 trưởng. H/â 7 trưởng rất hay được sử dụng. H/â-ba thứ thêm nốt 7 là hợp âm 7 thứ. Đơn giản như đang giỡn thế thôi.
C – F – G
| | | Bdim
Am – Dm – Em
Chú ý: chuyển tone thường dùng và dễ nhớ là 1_4_5 (C-1 D-2 E-3 F-4 G-5) ta chọn C - F - G , nếu 1 Trưởng thì trưởng hết nếu thứ thì thứ hết. Trưởng thứ là do dấu hóa ở đầu bản nhạc.)
Nếu nói nôm na thì nó thế này: một bài hát bao giờ cũng có giai điệu gồm các nốt liên tiếp nhau, khi mà ta đệm đàn cho giai điệu ấy (tức bài hát ấy) thì phải làm thế nào cái tiếng ùm ùm của đàn mình nó hợp với cái nốt của giai điệu bài hát.
Mọi người hay dùng từ gam, thực ra không chính xác mà phải dùng là hợp âm , cái việc “dò gam” chính là tìm các hợp âm để hòa thanh cho giai điệu.
- Chính xác thì gam là gì?
- Một gam gồm có 7 nốt nhạc, vd gam Đô trưởng có 7 nốt Đồ Rê Mi Fa Sol La Si Đô. Một bài hát sử dụng gam Đô trưởng chỉ sử dụng 7 nốt nhạc này ở những cao độ khác nhau (Đồ, đô, đố ..) (trừ trừơng hợp thăng giáng bất thường).
- Thế hợp âm là gì?
- Hợp âm là hợp của nhiều âm (nốt). Thường dùng nhất là hơp-âm-ba, có 3 nốt tạo bởi 2 quãng 3 tiếp nối nhau (quãng 3 là quãng 3 nốt nhạc. VD: Đồ(1)-(rê(2))-Mi(3), Mi(1)-Sol(3), từ Fa đến La là quãng 3)
Chú ý 1:Thường dùng nhất là hợp-âm-ba=> gồm 3 nốt
Chú ý 2: 3 nốt cách quãng 3=>3 nốt là 1_3_5
- Gam với hợp âm thì liên quan quan gì tới nhau?
- Mỗi gam có một hệ thống hợp âm của riêng nó (chính xác là có 7 hợp âm). Bài nào gam Đô Trưởng chỉ sử dụng những hợp âm của gam Đô Trưởng.
- Làm thế nào để biết gam này thì có những hợp âm nào?
- Quá dễ, lấy 7 nốt nhạc và tạo thành tất cả những hợp-âm-ba có thể.
VD Gam Đô Trưởng có các hợp âm sau:
Đô-Mi-Son
Rê-Fa-La
Mi-Son-Si
Fa-La-Đô
La-Đô-Mi
Si-Rê-Fa
Để đơn giản thì người ta quy ước tên gọi hợp âm như sau
- Tên hợp âm là tên nốt gốc, trong trường hợp Đô-Mi-Son thì là hợp âm Đô (ký hiệu là C)
- Tính chất hợp âm trưởng hay thứ, tùy thuộc vào cấu tạo. Ở đây, các hợp âm của chúng ta được xd theo quãng 3, mà có 2 kiểu quãng 3 là q 3 trưởng và q 3 thứ. VD các quãng Đô-Mi, Rê-Fa#, Mi-Son#, Fa-La, Son-Si là 3 trưởng còn Mi-Son, Rê-Fa, La-Đô là 3 thứ (ngay bây giờ lấy đàn ra tìm hiểu vì sao nhé)
Khi đó, nếu hợp âm có 1 quãng 3 trường ở dưới, 3 thứ ở trên thì là hợp âm trưởng, ngược lại là hợp âm thứ.
VD:
Đô-Mi-Son thì Đô-Mi là q 3 trưởng, Mi-Son là q3 thứ ,vậy đây là hợp âm Đô trưởng (kí hiệu C)
Son-Si-Rê thì Son-Si là q 3 trưởng, Si-Rê là q 3 thứ, vậy đây là hợp âm Son trưởng (G)
Mi-Son-Si thì Mi-Son là q 3 thứ, Son-Si là 3 trưởng, vậy đây là hợp âm Mi thứ (Em)
La-Đô-Mi thì La-Đô là q 3 thứ, Đô-Mi là q 3 trưởng, vậy là La thứ (Am)
Sử dụng những điều trên ta có được 7 hợp âm của gam Đô trưởng là C,Dm,Em,F,G,Am và Bdim (hợp âm Si giảm, ít khi sd, tạm thời không quan tâm tới). Bài nào sử dụng gam C thì chỉ sd 7 hợp âm trên, nghĩa là với 6 hợp âm (trừ hợp âm Bdim) có thể đệm mọi bài hát phổ thông viết trên gam Đô Trưởng.
Thế rút cục là đệm thế nào nhỉ? Hì hì có ngay
Quy tắc vàng: Hợp âm đệm phải chứa nốt giai điệu (dĩ nhiên là có thể trong 1,2,3… hoặc 1/2,1/3 nhịp sau đó đổi sang hợp âm khác)
Thế nghĩa là đoạn nhạc mà giai điệu có các nốt Đô, Mi chẳng hạn thì có thể đệm bằng hợp âm Đô trưởng (Đô-Mi-Son) hoặc La thứ (La-Đô-Mi).
Nếu chỉ có nốt Rê thì có thể đệm bằng hợp âm Rê thứ (Rê-Fa-La) hoặc Son trưởng (Son-Si-Rê) …
Dĩ nhiên nếu có cả 3 nốt của hợp âm thì khỏi cần phải chọn. Còn nếu có nhiều hơn 3 nốt của một hợp âm, hay có nốt không thuộc hợp âm thì sẽ phải chọn ra nốt chính/quan trọng (sẽ nói sau)
VD
1/Bài Làng Tôi, gam đô trưởng:
Làng tôi xanh …
Đồ—-Mi–Son– …
Quá rõ là phải đệm bằng hợp âm Đô trưởng © ở đoạn này
2/đoạn khác của bài Làng tôi
Nhưng thôi rồi, còn đâu quê nhà …
|Đô—-Đô–|Là—-Là–|Si—-Si-Sòn| … (dấu | để chỉ ô nhịp)
|C———–|F———–|G————| …
3/Bài Em ơi HN phố, gam La thứ:
|Em ơi, H N |phố …
|Mi–Mi—-Là-Là-|Fá …
|Am—————-|Dm …
Ta thấy, ở VD 2, ô nhịp đầu chỉ có 1 nốt Đô, mà hợp âm F(Fa-La-Đô) cũng chứa nốt Đô Am(La-Đô-Mi) cũng thế, ở ô nhịp 2 thì Dm(D-F-A) hoặc Am(A-C-E) cũng đều chứa nốt A, ô nhịp thì có cả Em(E-G-B) cũng chứa cả G lân B. Vậy nên chọn hợp âm nào thì phù hợp?
Tiêu chuẩn chọn hợp âm :
- ưu tiên hợp âm chủ, gam C thì hợp âm C là hợp âm chủ sẽ xuất hiện nhiều nhất, ngoài ra thì bài gam trưởng sẽ có dùng nhiều hợp âm trưởng hơn và ngược lại.
- ưu tiên phách mạnh của nhịp, thưởng là phách đầu,
ví dụ điệu Valse: Chình-Chát-chát thì ưu tiên nốt nào nằm vào phách “Chình”
- chú ý số lượng nốt trong ô nhịp,
ví dụ ô nhịp |C-D-E-G| thì nốt D có thể bỏ qua và vẫn đệm C bt; hoặc ô nhịp |E-D-D-D| thì cũng có thể bỏ qua cả E là phách mạnh để chơi Dm hoặc G.
- chú ý ngữ cảnh, sự cân đối giữa toàn bài, bài buồn thì dùng nhiều hợp âm thứ hơn. Cái này tuỳ bạn cân nhắc!
Ở ví dụ 2, chọn C, F và G là do bài hát ở gam Đô trưởng nên ưu tiên dùng các hợp âm trưởng là F,G; hợp âm trưởng thể hiện tốt sự trầm hùng.
Ngược lại, ở VD 3, ô nhịp đầu thì chỉ có Am chứa cả Mi và Là, nhưng ô nhịp 2 ta phải chọn giữa Dm và F là 2 hợp âm đều chứa nốt F, ở đây hợp âm thứ được ưu tiên.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn chỉ có thể chọn 1 trong các hợp âm. Có nhiều cách hòa âm cho một bài hát, chỉ có một điều là có hay hay không, cách nào hay hơn thôi!
VD Em ơi HN phố
… mảnh trăng mồ côi mùa |đông mùa đông năm |ấy
… Mì– La — Là–Si–Là–|Si—Là–Si—Là_Si|Đố
Cách1:
… —–Am——————|Em——————|Am
Cách2:
… —–F——————–|G——————–|F
Cách3:
… —–F——————–|Em——————-|F
…
Bạn thích cách nào nhất?
Chỉ một chút nữa thôi là bạn có thể soạn phần đệm riêng cho mình rồi. Đây là một số điều cơ bản khác.
- Gam tương quan là gì?
- Có thể bạn nghe đâu đó là gam La thứ và Đô trưởng là 2 gam tương quan với nhau. Thực ra rất đơn giản, 2 gam này đều có 7 nốt nhạc C,D,E,F,G,A; bản nhạc của chúng sử dụng cùng khóa biểu. [1]
- Có phải hệ thống 7 hợp âm của gam C cũng chính là 7 hợp âm của gam Am? Chính xác, một điều bất ngờ thú vị ! (Thực ra không phải như thế, nhưng tạm thời, cứ tạm coi là như thế)
- Vậy có thể nói 1 bài gam C cũng là bài gam Am được không?
- Dĩ nhiên là không. Bài nào trưởng thường tười vui, bài thứ thường u buồn. Bài Am thưởng kết bằng A, Đô trưởng kết bằng C. Hơn nữa bài dùng gam Đô Trưởng thi sử dụng hợp âm chủ C và những hợp âm trưởng (F,G) nhiều hơn và ngược lại. Dĩ nhiên có bài phức tạp có đoạn là C có đoạn là Am, có thể có cả đoạn chuyển hẳn sang gam khác.
- Một điều đặc biệt về các bài gam thứ: trong gam thứ thì có 3 hợp âm thứ (còn lại là 3 hợp âm trưởng và 1 hợp âm dim (giảm))
Ví dụ gam La thứ có Am, Dm và Em là hợp âm thứ (còn có C,F,G là hợp âm trưởng). Bài hát gam La thứ, thưởng có xu hướng sử dụng E (một chút nữa tôi sẽ nói đến E7) thay vì Em. Hãy chơi đàn thử, chuyển tử Em về Am, rồi từ E về Am, rõ ràng E có sức hút về Am mạnh hơn.
Ở đây Mi là nốt thứ 5 trong gam La thứ (chính xác hơn là âm giai La thứ) : Là-si-đô-rê-Mi, được gọi là nốt bậc 5 (dĩ nhiên D là nốt bậc 4, F là bậc 6 .v.v.) Hợp âm bậc 5 có sức hút rất mạnh về hợp âm bậc 1, nhất là hợp âm trưởng, mạnh hơn nữa có thể dùng hơp âm bảy (sẽ nói sau). Thưởng khi kết thúc bài bao giờ cũng là một hợp âm bậc 5, sau đó đưa về hợp âm chủ.
VD So sánh Em ơi HN phố, vẫn đoạn cũ
… mảnh trăng mồ côi mùa |đông mùa đông năm |ấy
… Mì– La — Là–Si–Là–|Si—Là–Si—Là_Si|Đố
… —–F——————–|E——————–|F
… —–F——————–|Em——————-|F
- Từ đầu đến giờ toàn Đô trưởng với La thứ, chả nhẽ không còn gam nào khác à? Muốn tìm gam khác quá dễ, chỉ cần biết cấu tạo của gam:
Gam trưởng: 1-1-1/2-1-1-1-1/2 (đơn vị là 1 cung=2 phím trên guitar, nửa cung=1 phím)
VD:
Đô trưởng … C-D-E-F-G-A-B-C …
C-D,D-E,F-G,G-A,A-B cách nhau 1 cung (còn gọi là quãng 2 trưởng), còn E-F,B-C chỉ có 1/2 cung (q 2 thứ). Chơi đàn lên là biết ngay
Rê trưởng: D-E-F#-G-A-B-C#-D
D-E,E-F#,G-A,A-B,B-C# cách nhau 1 cung, còn E-F#,C#-D cách nhau 1/2 cung.
Gam thứ 1-1/2-1-1-1/2-1-1
VD:
La thứ A-B-C-D-E-F-G-A
A-B,C-D,D-E,F-G,G-A cách nhau 1 cung, B-C,E-F cách nhau 1/2 cung
Son thứ G-A-Bb-C-D-Eb-F-G
G-A,Bb-C,C-D,Eb-F,F-G cách nhau 1 cung, A-Bb,D-Eb cách nhau 1/2 cung
- Thế nào là hợp âm 7?
- Hợp âm 7 là hợp âm 4 nốt, gồm có 1 hợp-âm-ba và nốt bậc 7. Hợp-âm-ba trưởng thêm nốt thứ 7 thì là hợp âm 7 trưởng. H/â 7 trưởng rất hay được sử dụng. H/â-ba thứ thêm nốt 7 là hợp âm 7 thứ. Đơn giản như đang giỡn thế thôi.
VD:
H/â E: E-G#-B thêm nốt Rê (là bậc 7 của Mi) là E-G#-B-D sẽ là hợp âm E7
H/â Am: A-C-E thêm nốt Son (bậc 7 của A) là A-C-E-G là hợp âm Am7
H/â 7 có sức hút về hợp âm chủ rất mạnh, mạnh hơn h-â-ba trưởng bình thường, trước khi chuyển về hợp âm chủ thường hay ưu tiên sử dụng hợp âm 7 ở bậc 5 (VD G7->C, E7->Am, D7->G…)
Ngoài ra có thể thành lập hợp âm 6, hợp âm 9 VD C-E-G-D là C9 (nốt D là bậc 9 của C) Các hợp âm này mở rộng bảng màu hòa thanh ra … vô biên, tùy các bác muốn tô hươu vượn gì cũng được sất
Thay lời kết
Với những điều trên, bạn đã có để phối hòa thanh cho tất cả các bài mà bạn thích, nhưng để đạt trình độ xuất chúng đến mức vừa nghe hát vừa đệm theo được một bài mình chưa hề biết hòa thanh thì không thể ngày 1 ngày 2 mà là 1 quá trình dài, đòi hỏi bạn phải luyện tập, một đôi tai nhạy cảm âm nhạc sẽ giúp bạn đi nhanh hơn. Sau đây là những điều bạn phải làm để luyện cho mình đôi tai :
- Viết ra tất cả các nốt của tất cả các gam khác nhau (âm giai) C,C#,Db,D…; trương và thứ (không phải học thuộc!!)
- Ghép đôi những gam tương quan
- Viết ra tất cả các hợp âm của từng gam một, mỗi hợp âm, viết từng nốt của hợp âm, theo mẫu sau:
C – F – G
| | | Bdim
Am – Dm – Em
Chú ý: chuyển tone thường dùng và dễ nhớ là 1_4_5 (C-1 D-2 E-3 F-4 G-5) ta chọn C - F - G , nếu 1 Trưởng thì trưởng hết nếu thứ thì thứ hết. Trưởng thứ là do dấu hóa ở đầu bản nhạc.)
- Tìm bản nhạc của các bài hát bạn yêu thích và đặt hợp âm cho chúng trên bản nhạc, sau đó chơi đàn nghe thử hòa âm của mình và chỉnh sửa.
- Dò nốt của các bản nhạc bạn thích nhưng không có bản nhạc, đặt hòa âm cho chúng
- Với mỗi bản nhạc bạn đã đặt hòa âm, thử chuyển lên, xuống một vài tông, VD Đô trưởng chuyển lên Rê, Mi, Fa trưởng, xuống Si, La trưởng …
- Dần dần, bạn sẽ quen với sự chuyển dịch của hòa âm, tiến tới có thể đệm theo một bài mà bạn chưa hề biết hòa âm, trong một vài giọng mà bạn đã thành thạo.
- Hợp âm là hợp của nhiều âm (nốt). Thường dùng nhất là hơp-âm-ba, có 3 nốt tạo bởi 2 quãng 3 tiếp nối nhau (quãng 3 là quãng 3 nốt nhạc. VD: Đồ(1)-(rê(2))-Mi(3), Mi(1)-Sol(3), từ Fa đến La là quãng 3)
Chú ý 1:Thường dùng nhất là hợp-âm-ba=> gồm 3 nốt
Chú ý 2: 3 nốt cách quãng 3=>3 nốt là 1_3_5
Thế nghĩa là đoạn nhạc mà giai điệu có các nốt Đô, Mi chẳng hạn thì có thể đệm bằng hợp âm Đô trưởng (Đô-Mi-Son) hoặc La thứ (La-Đô-Mi).
Nếu chỉ có nốt Rê thì có thể đệm bằng hợp âm Rê thứ (Rê-Fa-La) hoặc Son trưởng (Son-Si-Rê) …
- Hợp âm 7 là hợp âm 4 nốt, gồm có 1 hợp-âm-ba và nốt bậc 7. Hợp-âm-ba trưởng thêm nốt thứ 7 thì là hợp âm 7 trưởng. H/â 7 trưởng rất hay được sử dụng. H/â-ba thứ thêm nốt 7 là hợp âm 7 thứ. Đơn giản như đang giỡn thế thôi.
C – F – G
| | | Bdim
Am – Dm – Em
Chú ý: chuyển tone thường dùng và dễ nhớ là 1_4_5 (C-1 D-2 E-3 F-4 G-5) ta chọn C - F - G , nếu 1 Trưởng thì trưởng hết nếu thứ thì thứ hết. Trưởng thứ là do dấu hóa ở đầu bản nhạc.)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Mời coi thêm
-
CÁC KIỂU BONSAI - [image: Bonsai đẹp quốc tế tháng 1/2013] *Bonsai wisteria* *[image: Bonsai đẹp quốc tế tháng 1/2013]* * Bonsai kiểu văn nhân* *[image: Bonsai đẹp quốc tế...
-
-
Cách Trị Hữu Hiệu Vết Ong Chích - ( Ong hay Vò Vẽ) Những ai làm việc trong vườn, cắt cỏ, tưới cây, đem thùng rác ra bên ngoài hoặc nấu ăn ngoài trời, hay làm bất cứ việc gì ngoài trời, c...
-
Phóng Sự Điều Tra Về Thuốc Tây: Bán Bệnh - *Cùng các ban, * *PKN* “Les vendeurs de maladies” là một tựa đề trong thiên phóng sự Cash Investigation do nhà báo Pháp Elise Lucet, TV France 2 thự...
-
CHUYỆN MỘT TÔ PHỞ - Bạn tôi có mỗi thằng con trai độc nhất. Hai vợ chồng thương nó lắm. Qua định cư ở Mỹ lúc tuổi đã xế chiều cho nên luôn nghĩ: ”Đời mình kể như bỏ thô...
-
Nướng gà bằng nồi cơm điện - Với chiếc nồi cơm điện bạn nghĩ nó chỉ có thể nấu cơm nhưng nay bạn có thể nướng gà ngon, đơn giản. * Nguyên liệu:* - 2 đùi gà to - khoảng 500g; - 3 cọn...
-
CHỌN NGÀY TẨN LIỆM, CHÔN CẤT, XẢ TANG - Khi hữu sự, lúc rối rắm tang chủ rất cần lời khuyên, sự giúp đỡ.... Điều này thật sự rất tốt trong cộng đồng, nhưng phần đông là sự nhiệt tình quá mức...
-
Xin mời nghe truyện đọc. - Ai tuổi già mắt kém, xin mời nghe truyện đọc. Click ngay các hàng tiểu tựa màu xanh để đi thẳng vào nơi quí bạn chọn, hoặc đi từ từ dần dần xuống để đọc ...
-
Đàn Bến Tre: Học nhạc IV - Đàn Bến Tre-Bài tập guitar cơ bản: Slow Lòng mẹ Y Vân Tân Nam Xương Đàn Bến Tre - Học nhạc Đàn Bến Tre xin giới thiệu quí bạn mới học đ*à*n thùng điệu ...
-
Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 1 - *1-1 Ái tử kê Đàn Bến Tre* *1-2 Ba hoa* *1-4 Ánh nắng Ánh trăng Đàn Bến Tre* *1-5 Ba câu vọng cổ (đàn kìm, đàn nhị) Đàn Bến Tre* *1-...
-
Đàn Bến Tre: Nhạc ngoại - *Đàn Bến Tre* *16 Phan Ngọc Tòng TP. Bến Tre **0917.457.692* - Sửa chữa : 03.460.460.22 *dannhaccubentre@gmail.com* *Chuyên mua bán trao đổi, sửa chữa và ...
-
-
Nhận sưu tầm và in ra đóng thành tập nhạc Sheet music - khổ A4 - *Đàn Bến Tre* *16 Phan Ngọc Tòng TP. Bến Tre **0917.457.692* - Sửa chữa : 016.460.460.22 *dannhaccubentre@gmail.com* *Chuyên mua bán trao đổi, sửa chữa và...
-
Đàn Bến Tre: Âm nhạc - *Đàn Bến Tre* *16 Phan Ngọc Tòng TP. Bến Tre **0917.457.692* - Sửa chữa : 03.460.460.22 *dannhaccubentre@gmail.com* *Chuyên mua bán trao đổi, sửa chữa và ...
Bài đăng
Nhạc cổ
_______________
- Đàn Bến Tre: 6 câu vọng cổ ký âm cho đờn tân nhạc
- Tiếng Tơ Đồng II
- Tiếng tơ đồng I
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 6
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 5
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 4
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 3
- Đàn Bến Tre: Xuân tình
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 2
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 1
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 6
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 5
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 4
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 3
- Đàn Bến Tre: Xuân tình
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 2
- Đàn Bến Tre: Hòa tấu nhạc cổ 1
Nhạc tân
________________
- Đàn Bến Tre: Nhạc có nốt - Sheet Vần A 1
- Tập đờn guitar cổ điển bài Bài không tên cuối cùng...
- Tập đờn guitar cổ điển bài Bao giờ biết tương tư.
- Đàn Bến Tre: 6 câu vọng cổ ký âm cho đờn tân nhạc
- Tập đờn guitar cổ điển bài Bao giờ biết tương tư.
- Đàn Bến Tre: nhạc classis với bản Romance
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Đàn Bến Tre: Tập đờn đệm hát điệu Valse Boston Riê...
- Đàn Bến Tre: Tập đệm hát Rumba bài Không bao giờ q...
- Đàn Bến Tre: Cách đờn đệm điệu Slow rock, đệm hát...
- Đàn Bến Tre: Đờn đệm Boléro căn bản
- Đàn Bến Tre: Bài hát dễ tập đờn Lên đàng March Fox...
- Nhạc có nốt tập đờn, đệm hát bài Hoa trinh nữ
- Nhạc có nốt, tập đờn điệu Slow đệm hát bài Ai đưa ...
- Nhạc có nốt và tập đờn điệu Boléro bài Những ngày
Nhạc ngoại
_____________________
- Đàn Bến tre: Đệm điệu Slow Surf tổng hợp
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Đàn Bến Tre: nhạc classis với bản Romance
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Đàn Bến Tre: Bài hát ngoại dễ tập đờn Khi xưa ta b...
- Đàn Bến Tre: Nhập môn Flamenco với Driving 2 Madri...
- Đàn Bến Tre: Nhạc ngoại có nốt, đờn đệm bài Apache...
- Đàn Bến Tre: Nhạc có nốt, đờn đệm hát bài Besame m...
- Đàn Bến Tre: Nhạc ngoại có nốt đờn đệm bài Lamb...
Âm nhạc
_____________________
- Đàn Bến Tre: 31.000 lời bài nhạc hát với nhau PPS...
- Đàn Bến Tre: 6500 jpg hình lời bài hát.
- Đàn Bến Tre: 6536 PPTX lời bài hát.
- Đàn Bến Tre: 6356 PPT lời bài hát
- Đàn Bến Tre: Walaoke Pro 3.5.09
- Guitar những bản nhạc bất hủ (14 bài)
- Danh ngôn về Âm nhạc
- Đàn TNX: Lên dây đàn với AP Tuner Portable
- Đàn Bến Tre: Viết nhạc trên máy tính với Encore
- Đàn Bến Tre Encore: Các lỗi thường gặp và cách khắ...
- Đàn Bến Tre: Cách sử dụng Phần mềm Encore chép nhạc
- Chép nhạc với phần mềm GUITAR PRO. Đàn Bến Tre
- Ứng dụng phần mềm Guitar Pro cho việc học đờn
- Đàn Bến Tre: Bảng hợp âm dành cho Guitar
- Đàn Bến Tre: Kiểm tra độ cao của dây đàn
- Hướng dẫn cách sửa đàn khi cần đàn bị gãy
- Cách bảo quản đàn Guitar
- Cách kiểm tra cần đàn cong và cách sửa
- Đàn Bến Tre: Hệ Thống Phân Loại Nhạc Cụ Trung Quốc...
- Đàn Bến Tre: nhạc cụ Trung Quốc cổ đại
- Đàn Bến Tre: Làm sao để bảo quản các loại đàn bằng...
- Đàn Bến Tre: Nhạc sĩ Anh Bằng và tác phẩm
- Đàn Bến Tre: Lịch sử và cấu tạo đàn guitar
- Đàn Bến Tre: Pink Floyd The Dark Side of the Moon
- Đàn Bến Tre: Michael Jackson - Thriller
- Đàn Bến Tre: Danh sách album bán chạy nhất thế giớ...
- Đàn Bến Tre Danh cầm cải lương: Văn Vĩ, Văn Giỏi, ...
- Đàn Bến Tre: Các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam
- Đàn Bến Tre: Trang nhạc Tabert 75
- Đàn Bến Tre: ĐÔI ĐIỀU VỀ BỘ MÔN CỔ NHẠC
- Đàn Bến Tre: Website âm nhạc
Học nhạc
_____________________
- Đàn Bến Tre: Tài liệu học Organ cơ bản
- Đàn Bến Tre: Một số điều cần biết ban đầu về đàn organ
- Cách chuyển các thế bấm của một hợp âm
- Ký âm các điệu nhạc (Nguyễn Hạnh). Học đờn Bến Tre...
- Tập đờn guitar cổ điển bài Bài không tên cuối cùng...
- Tập đờn guitar cổ điển bài Bao giờ biết tương tư.
- Đàn Bến Tre: 6 câu vọng cổ ký âm cho đờn tân nhạc
- Tập đờn guitar cổ điển bài Bao giờ biết tương tư.
- Đàn Bến Tre: Cách sử dụng Phần mềm Encore chép nhạ...
- Chép nhạc với phần mềm GUITAR PRO. Đàn Bến Tre
- Ứng dụng phần mềm Guitar Pro cho việc học đờn
- Đàn Bến Tre: Bảng hợp âm dành cho Guitar
- Tài liệu guitar căn bản (21)-(27)
- Tài liệu guitar căn bản (16)-(20)
- Tài liệu guitar căn bản (11)-(15)
- Tài liệu guitar căn bản (11)-(15)
- Tài liệu guitar căn bản (6)-(10)
- Tài liệu guitar căn bản (1)-(5)
- Đàn Bến Tre: Video hướng dẫn tập đờn guitar
- Đàn Bến Tre: Tìm hợp âm cho bài ca không có nốt nh...
- Làm quen với guitar cổ điển 3
- Làm quen với guitar cổ điển 2
- Làm quen với guitar cổ điển 1
- Trang Web và công cụ hướng dẫn tự học Guitar
- Đàn Bến Tre: Cách bảo quản đàn Guitar
- Đàn Bến Tre: Cách kiểm tra cần đàn cong và cách sử...
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm SI thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm LA thứ
- Học đàn Bến tre: Các thế bấm SOL thứ
- Tài liệu guitar căn bản (21)-(27)
- Tài liệu guitar căn bản (16)-(20)
- Tài liệu guitar căn bản (11)-(15)
- Tài liệu guitar căn bản (11)-(15)
- Tài liệu guitar căn bản (6)-(10)
- Tài liệu guitar căn bản (1)-(5)
- Đàn Bến Tre: Video hướng dẫn tập đờn guitar
- Đàn Bến Tre: Tìm hợp âm cho bài ca không có nốt nh...
- Làm quen với guitar cổ điển 3
- Làm quen với guitar cổ điển 2
- Làm quen với guitar cổ điển 1
- Trang Web và công cụ hướng dẫn tự học Guitar
- Đàn Bến Tre: Cách bảo quản đàn Guitar
- Đàn Bến Tre: Cách kiểm tra cần đàn cong và cách sử...
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm SI thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm LA thứ
- Học đàn Bến tre: Các thế bấm SOL thứ
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Tự học đàn guitar classic theo phương pháp F. Caru...
- Đàn Bến Tre: Bài hát ngoại dễ tập đờn Khi xưa ta b...
- Đàn Bến Tre: Nhập môn Flamenco với Driving 2 Madri...
- Đàn Bến Tre: Nhạc ngoại có nốt, đờn đệm bài Apache...
- Đàn Bến Tre: Nhạc có nốt, đờn đệm hát bài Besame m...
- Đàn Bến Tre: Nhạc ngoại có nốt đờn đệm bài Lamb...
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm FA thứ
- Học đàn Bến tre: Các thế bấm MI thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm RE thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm DO thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm SI Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm LA Trưởng
- Hoc đàn: Bến Tre: Các thế bấm SOL Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm FA Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm MI Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm RE Trưởng
- Hoc đàn Bến Tre: Các thế bấm DO Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng Rê tr...
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng Sol t...
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng Đô tr...
- Hướng dẫn cách sửa đàn khi cần đàn bị gãy
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng La th...
- Học đàn Bến Tre: Gam tone thường dùng, dễ nhớ
- Đàn Bến Tre: Notes nhạc vọng cổ so với nhạc Tây ph...
- Đàn Bến Tre: Thêm một cách so dây guitar phím lõm
- Đàn Bến Tre: Nhịp, Phách
- Đàn Bến Tre: Thuộc tính của âm thanh trong âm nhạc...
- Học đàn Bến Tre: So dây đờn guitat cổ nhạc
- Học đàn Bến Tre: Đô thăng thứ (C#m) hoặc Mi trưởng...
- Học đàn Bến Tre: Fa thăng thứ (F#m) hoặc La trưởng...
- Học đàn Bến Tre: Si thứ (Bm) hoặc Rê trưởng (D): B...
- Học đàn Bến Tre: Mi thứ (Em) hoặc Sol trưởng (G): ...
- Học đàn Bến Tre: La thứ (Am) hoặc Đô trưởng (C): A...
- Học đàn Bến Tre: Si thứ (Bm) hoặc Rê trưởng (D): B...
- Học đàn Bến Tre: Rê thứ (Dm) hoặc Fa trưởng (F): D...
- Học đàn Bến Tre: Cách tìm gam của một bài hát
- Học đàn Bến Tre: Gam và cách nhận biết gam của 1 b...
- Học đàn Bến Tre: Một số thế bấm cơ bản
- Học đàn Bến Tre: Cách lên dây đờn guitar tân nhạc
- Học đàn Bến Tre: Guitar cơ bản 1
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm SI thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm LA thứ
- Học đàn Bến tre: Các thế bấm SOL thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm FA thứ
- Học đàn Bến tre: Các thế bấm MI thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm RE thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm DO thứ
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm SI Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm LA Trưởng
- Hoc đàn: Bến Tre: Các thế bấm SOL Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm FA Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm MI Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Các thế bấm RE Trưởng
- Hoc đàn Bến Tre: Các thế bấm DO Trưởng
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng Rê tr...
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng Sol t...
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng Đô tr...
- Học đàn Bến Tre: Bài chuyển hợp âm cho giọng La th...
- Học đàn Bến Tre: Gam tone thường dùng, dễ nhớ
- Đàn Bến Tre: Notes nhạc vọng cổ so với nhạc Tây ph...
- Đàn Bến Tre: Thêm một cách so dây guitar phím lõm
- Đàn Bến Tre: Nhịp, Phách
- Đàn Bến Tre: Thuộc tính của âm thanh trong âm nhạc...
- Học đàn Bến Tre: So dây đờn guitat cổ nhạc
- Học đàn Bến Tre: Đô thăng thứ (C#m) hoặc Mi trưởng...
- Học đàn Bến Tre: Fa thăng thứ (F#m) hoặc La trưởng...
- Học đàn Bến Tre: Si thứ (Bm) hoặc Rê trưởng (D): B...
- Học đàn Bến Tre: Mi thứ (Em) hoặc Sol trưởng (G): ...
- Học đàn Bến Tre: La thứ (Am) hoặc Đô trưởng (C): A...
- Học đàn Bến Tre: Si thứ (Bm) hoặc Rê trưởng (D): B...
- Học đàn Bến Tre: Rê thứ (Dm) hoặc Fa trưởng (F): D...
- Học đàn Bến Tre: Cách tìm gam của một bài hát
- Học đàn Bến Tre: Gam và cách nhận biết gam của 1 b...
- Học đàn Bến Tre: Một số thế bấm cơ bản
- Học đàn Bến Tre: Cách lên dây đờn guitar tân nhạc
- Học đàn Bến Tre: Guitar cơ bản 1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét